วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สารพัดคุณประโยชน์ของ โกจิเบอร์รี่


เรื่องน่ารู้ของโกจิ (Goji)
       โกจิ  เป็นผลไม้ตระกูลเบอรี่ชนิดหนึ่ง  มีชื่อเรียกรวมในภาษาอังกฤษว่า  Wolfberry  เบอรี่ชนิดนี้  มีอยู่สองสายพันธุ์ที่ใกล้ชิดกันมากคือ  Lycium barbarum  และ  Lycium Chinese  (ซึ่งนี้เป็นที่รู้จักกันในภาษาจีนว่า  (pinyin  : หรือ เก๋ากี้)  ทั้งสองสายพันธุ์มีที่ประเทศจีนตอนเหนือ  ธิเบต  และเทือกเขาหิมาลัย  ผลของโกจิเป็นสีส้มแดงยาวประมาณ  1-2  ซ.ม.  คลัายกับองุ่นลูกเล็ก ๆ  เป็นผลไม้ที่มีบันทึกในตำราพื้นบ้านของจีน  ญี่ปุ่น  และธิเบตมาเป็นเวลานาน
คุณประโยชน์ของโกจิ
       ในตำราพื้นบ้านของประเทศจีน  Traditional Cinese Medicine (TCM)  มีความเชื่อว่าโกจิมีประโยชน์ในการเสริมภูมิต้านทาน  ทั้งยังทำให้การมองเห็นดีขึ้น  คือบำรุงทางด้านสายตา  บำรุงตับ ป้องกันตับจากสารพิษ  ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด  และส่งเสริมสมรรถภาพทางเพศของชายในการช่วยสร้างสเปิร์ม  สำหรับงานวิจัยของโกจินั้นมีตีพิมพ์เป็นที่ยอมรับแล้วมากมายพอสมควร  มีงานวิจัยทั้งในสัตว์ทดลองและในคน  ในงานวิจัยของสัตว์  ทดลองพบว่า  มีประโยชน์ของโกจิทางด้านสมรรถภาพทางเพศและบำรุงการสร้างสเปิร์มในหนูทดลอง

       โกจิมีสารสำคัญอยู่มากมายหลายอย่าง  มีวิตามินหลายชนิดกรดอะมิโนจำนวนมาก  กรดไขมันหลายชนิด  ลูทีน  ซีแซนทีน  ไลโคปีน  สารโพลีแซคคาไรด์อีกหลายชนิด  และสารสำคัญอีกจำนวนมาก  สารสำคัญเหล่านี้มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์คุณประโยชน์ในวารสารการแพทย์มากมายเช่น
       สารกลุโคไพราโนไซด์และฟีนอบิกเอไมด์  ซึ่งมีผลยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อราได้หลายชนิด  และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและัยังคุณประโยชน์ทางด้านสุขภาพ  และเสริมภูมิต้านซึ่งเป็นการวิจัยในเม็ดเลือดขาวของคน  นอกจากนี้ยังพบว่าในโกจิยังมีสารซีแซนทีนซึ่งช่วยบำรุงจอตา  และมีงานวิจัยเรื่องการลดความเสี่ยงของต้อกระจกอีกด้วย
       สารโพลีแซคคาไรด์ในโกจิยังมีงานวิจัยว่า  ช่วยยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งตับ  และเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวบางชนิดของคนได้  โกจิยังมีงานวิจัยในอาสาสมัครพบว่า  เมื่อดื่มน้ำโกจิทำให้มีความสดชื่น  และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  เป็นงานวิจัยที่พึ่งตีพิมพ์ไม่นานนี้เอง

    ด้วยคุณสมบัติของโกจิ  ในคนปกติไม่มีข้อห้ามหรือข้อควรระวังใด ๆ  แต่ในผู้ป่วยมีข้อที่ควรระวังหรือข้อห้ามดังนี้  คือ

1.  ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ  และผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันไวเกิน  เช่น  โรค SLE เพราะโกจิเสริมภูมิต้านทาน
2.  ผู้ป่วยไตวายที่ล้างไตทางเลือด  ซึ่งมีข้อห้ามในการรับประทานผลไม้และน้ำผลไม้  เพราะอาจจะทำให้โปตัสเซียมในเลือดสูงเกินไป
3.  ผู้ป่วยที่รับประทานยาหลาชนิด  เช่น  ยากันชัก  ยาจิตเวช  ยากดภูมิคุ้มกัน  เพราะอาจรบกวนระดับยาเหล่านี้รวมถึง  ผู้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือด  warfarin  เพราะรบกวนระดับยาตัวนี้
4.  ในกรณีที่มีโรคประจำตัวอื่น ๆ  และมียาทานประจำ  หรือกรณีไม่แ่น่ใจใด ๆ  ควรปรึกษาแพทย์
       โดยสรุป  จุดเด่นหลักของน้ำผลไม้โกจิ  เป็นน้ำผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและมีงานวิจัยทางการแพทย์ที่สนับสนุนชัดเจนถึงคุณประโยชน์  ดังนี้คือ
1.  มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง  จึงช่วยชะลอดความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย
2.  เสริมภูมิต้านทานของร่างกาย
3.  อายุวัฒนะ  ช่วยบำรุงร่างกาย สมอง และจิตใจให้ความรู้สึกสดชื่นอย่างชัดเจน
4.  ช่วยยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งตับและเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวบางชนิดของคนได้
5.  มีสารลูทีน  ซีแซนทีน  บำรุงตา
       โกจิเป็นอาหารสุขภาพที่บริโภคกันมานาน  มีความปลอดภัยถ้ารู้จักวิธีใช้และข้อห้าม  โกจิมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิดดังที่มีงานวิจัยสนับสนุนมากมาย  เป็นทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น