วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับต้านอนุมูลอิสระจากทับทิม

สารพัดประโยชน์น้ำทับทิม
        ทับทิมเป็นผลไม้ที่สวยงามและมีกลิ่นหอมมาก  ทับทิมสามารถปลูกได้ในประเทศไทย  แต่ที่แท้จริงเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากเปอร์เซีย  (ประเทศอิหร่านในปัจจุบัน)  ทับทิมเป็นผลไม้ศักดิ์สิทธิ์  ในประวัติศาสตร์พบว่า  ได้มีการนำทับทิมมาทำเป็นยารักษาโรคตั้งแต่  8,000 ปีมาแล้ว  ในประเทศเปอร์เซียโบราณมีความเชื่อว่า  คุณค่าทางอาหารทุกชนิดที่มีอยู่ในผลไม้ต่าง ๆ  นั้นรวมกันอยู่ในทับทิม  ทับทิมเป็นผลไม้ที่ได้รับการเพาะปลูกอย่างแพร่หลาย  และทำเป็นผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก

คุณประโยชน์ของทับทิม
ในตำราแพทย์สมัยโบราณเปอร์เซีย
       ในผลทับทิมมีวิตามินมากมายหลายชนิด  รวมทั้งแมกนีเซียมและแคลเซียม  ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบฟอกโลหิตและระบบการหมุนเวียนในร่างกายในตำราแพทย์โบราณของเปอร์เซีย  (ซึ่งถือได้ว่าเป็นต้นตำรับของวิชาแพทย์ตะวันตกในปัจจุบัน)  ระบุว่าทับทิมมีประโยชน์ดังต่อไปนี้
-  การฟื้นฟูสู่สภาพเดิมของหัวใจและตับ
-  การฟอกไตและท่อปัสสาวะ
-  ขจัดไขมันส่วนเกิน
-  เป็นยาบำรุงกำลัง
-  ช่วยป้องกันการแพ้ท้อง
-  ปรับปรุงระบบการฟอกและหมุนเวียนโลหิต
-  สมรรถนะในการกลั้นเสมหะ
-  ต่อต้านการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและเพิ่มพลัง
-  ป้องกันโรคขี้หลงขี้ลืมในผู้สูงอายุ
-  ทำให้ผิวหน้าสวย

คุณประโยชน์ของน้ำทับทิม
จากการวิจัยทางการแพทย์
1.  น้ำทับทิม  มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก
2.  สามารถลดภาวะการสะสมไขมันในผนังเส้นเลือดป้องกันเส้นเลือดอุดตันและแข็งตัว  ซึ่งจะทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดตามมา
3.  ทำให้เส้นเลือดที่หนาตัวและมีไขมันสะสมแล้ว  ซึ่งเป็นเส้นเลือดที่ไม่ดีแล้ว  มีความหนาตัวลดลง  และลดไขมันที่สะสมลงอีกด้วย
4.  ลดความดันโลหิตได้เล็กน้อย  ประมาณ 5%  ในผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูง  ถ้ารับประทานน้ำทับทิมวันละ 50 ซีซี  เป็นเวลาสองสัปดาห์
5.  บำรุงตับ  ป้องกันการเป็นพิษต่อตับจากสารพิษได้  (Hepatoprotective effect)
6.  สารต้านอนุมูลอิสระจากน้ำทับทิมมีผลยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมของมนุษย์  (Human breast cell)  ในประเทศญี่ปุ่นมีรายการแนะนำทับทิมทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ว่าทับทิมมีสรรพคุณในการบรรเทาโรคหัวใจ  และความดันโลหิตสูง  ช่วยเพิ่มพลัง  เพิ่มความงาม  และประโยชน์อื่นอีกมากมายทำให้ทับทิมเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลาย

1 ความคิดเห็น: